Cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách hiệu quả

Đăng bởi Hiếu BISS vào lúc 2022-06-13

Dầu gió không còn xa lạ trong tủ thuốc của mỗi gia đình hiện nay. Theo đó nó có thể giúp làm giảm các cơn đau như đau đầu, đau bụng, đau mỏi xương khớp... Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì dầu gió sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được SeeThai bật mí cách dùng dầu gió đúng cách nhé!

Tại sao cần dùng dầu gió Thái Lan đúng cách? Những hậu quả khi dùng dầu gió sai cách

Việc dùng dầu gió Thái Lan đúng cách có một vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế, đã có không ít trường hợp phải nhập viện do sử dụng dầu gió sai cách. Theo đó nếu dùng dầu gió sai cách có thể dẫn tới một số hậu quả nghiêm trọng như:

Gây tổn thương hệ hô hấp

Một trong những hậu quả phổ biến nhất khi dùng dầu gió sai cách là gây tổn thương tới hệ hô hấp. Theo đó dầu gió có thể gây kích ứng cho trẻ nhỏ. Nếu dùng quá nhiều dầu gió sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng. Và từ đó gây tổn thương cho hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách hiệu quả 1

Gây xung huyết trên da

Khi sản xuất dầu gió, các nhà sản xuất thường kết hợp methyl salicylate với các tinh dầu khác. Điều này nhằm mục đích chính là giúp vùng da được xoa dầu trở nên nóng nhanh, giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, từ đó có thể làm các cơn đau được giảm bớt. Tuy nhiên tác dụng phụ của methyl salicylate là có thể gây xung huyết da. Chính vì vậy những loại dầu gió Thái Lan có chứa chất này thường chỉ được dùng làm thuốc bôi ngoài da, không dùng để uống và bôi trực tiếp lên các vết thương hở.

Tử vong nếu lạm dụng

Nếu lạm dụng dầu gió Thái Lan, hậu quả nghiêm trọng nhất mà người dùng gặp phải là ảnh hưởng tới tính mạng, thậm chí là có thể tử vong. Bởi vì thành phần chính của dầu gió là tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu, menthol. Trong đó, menthol là chất có thể gây hại, thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ. Khi bôi các loại dầu gió có thành phần menthol vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể ngừng thở và ngưng tim.

Cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách hiệu quả 2

Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng dầu gió Thái Lan

Không phải ai cũng biết cách dùng dầu gió đúng cách. Theo đó nếu không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm thì người dùng rất dễ gặp phải những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng dầu gió. Theo đó một số sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng dầu gió Thái Lan mà người dùng hay gặp phải có thể kể đến như:

  • Quá lạm dụng dầu gió, bất kể khi nào cảm thấy khó chịu, mệt mỏi cũng sử dụng;
  • Thoa dầu trực tiếp vào những vết thương hở hay vào những vùng da bị trầy xước;
  • Dùng dầu gió Thái Lan nhiều hơn 3 - 4 lần/ngày;
  • Vô tình hoặc cố ý uống dầu gió,...

Cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách hiệu quả 3

Bật mí cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách

Dầu gió chỉ thực sự đem lại hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra thì việc sử dụng dầu gió Thái Lan đúng liều lượng, đúng cách là rất quan trọng. Vì vậy trước khi sử dụng, cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo bao bì. Dưới đây là cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách mà chúng tôi muốn bật mí tới bạn đọc:

  • Trước khi thoa dầu gió, cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ.
  • Không bôi quá nhiều dầu lên da và trên diện rộng. Bên cạnh đó cũng không nên bôi quá nhiều dầu, khi nào cảm thấy các cơn đau được giảm bớt thì nên ngưng lại. 
  • Chỉ dùng dầu gió Thái Lan để bôi bên ngoài ra, tuyệt đối không dùng để uống.
  • Khi sử dụng dầu gió với phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải hỏi ý kiến, tư vấn của các bác sĩ trước khi dùng. 
  • Ngoài ra, không dùng dầu gió Thái Lan nhiều hơn 3 - 4 lần/ngày.
  • Không dùng dầu gió cho những người có tiền sử dị ứng với salicylate, menthol.
  • Không bôi lên niêm mạc, vùng mắt hoặc bôi trực tiếp lên những vết thương hở.
  • Đối với trẻ lớn trên 2 tuổi, khi dùng phải có sự theo dõi của người lớn.
  • Nếu bạn đau bụng do lạnh, khó tiêu thì bôi dầu gió vào vùng quanh rốn; nếu nhức đầu thì bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn trên vùng da.

Trên đây là một số thông tin về cách dùng dầu gió Thái Lan đúng cách mà SeeThai muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng rằng qua những chia sẻ ở bài viết phần nào giúp bạn đọc biết cách sử dụng dầu gió để từ đó đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cả gia đình!


Chia sẻ với bạn bè

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Lên Đầu Trang