Cẩn trọng khi uống nước đá vào mùa hè, Cơ thể rất dễ mắc bệnh

Đăng bởi NGUYỄN HƯƠNG TRƯỜNG AN vào lúc 2020-05-27

Những ngày hè thời tiết nắng nóng nhiều người có thói quen uống nước đá để giải nhiệt. Tuy nhiên mọi người cần hết sức cẩn trọng khi uống nước đá mùa hè vì nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

Mùa hè nắng nóng làm cho chúng ta rất khát nước, vừa nóng lại vừa khá nên ai cũng thích uống một cốc nước đá để thỏa mãn cơn khát, cơ thể tỉnh táo và sảng khoái hơn. Nhưng theo một số nghiên cứu thì việc bạn uống nước đá lúc khát sẽ khiến bạn càng thấy khát nước nhiều hơn đồng thời làm tăng nguy cơ bị sốc nhiệt, hại thận… do vậy bạn cần hết sức cẩn trọng khi uống nước đá mùa hè.

1. Tăng nguy cơ bị sốt, viêm họng

Tăng nguy cơ bị sốt, viêm họng

Với những người dễ bị say nắng, mới bị cảm ốm xong nếu như uống nước đá lạnh khi trời nắng nóng sẽ khiến cho cơ thể không thể tản nhiệt nhanh chóng, mồ hôi không thoát ra được, từ đó làm tăng nguy cơ bị sốt.

Thậm chí đối với những người bình thường nếu uống nước đá lạnh mùa hè cũng khiến bạn dễ bị viêm họng vì do cổ họng bị lạnh đột xuất, và chênh lệch nhiệt độ cơ thể với cuống họng khiến họng bị sưng viêm.

2. Bị đau bụng, tiêu chảy

Bị đau bụng, tiêu chảy

Uống nước đá lạnh đột ngột khiến cho vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại điều này làm cho niêm mạc dạ dày thiếu máu gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, suy giảm chức năng sát khuẩn dạ dày, gây nên tình trạng đau bụng tiêu chảy cấp.

3. Giảm hiệu quả của hệ miễn dịch

Đôi khi bạn uống nước đá lạnh vào mùa hè ban đầu có thể bạn không cảm thấy phản ứng gì bất thường nhưng bạn phải nhớ việc bạn uống nước đá thường xuyên vào mùa hè sẽ khiến cơ thể vừa phải tập trung điều tiết nhiệt độ vừa phải tản nhiệt đều khắp cơ thể để tránh tình trạng sốc nhiệt. Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng đồng thời cũng khiến hệ miễn dịch hoạt động cũng kém hiệu quả hơn.

4. Uống nước đá gây suy thận

Uống nước đá gây suy thận

Uống nước đá khiến cơ thể phải hao phí năng lượng một cách vô ích, nếu như điều này xảy ra hàng ngày thì kéo theo các cơ quan có liên quan trọng cơ thể cũng suy yếu theo điển hình nhất là tạng thận. Khi bạn uống nước đá có thể không thấy nó có hại ngay lập tức nhưng về lâu dài bị suy thận là một kết quả tất yếu.

5. Nên uống gì khi đang nóng và khát

Nên uống gì khi đang nóng và khát

Để vừa giải khát vừa làm mát cơ thể khi nóng, chúng ta có thể uống nước mát khoảng 8 - 15 độ C, nước đun sôi để nguội, nước cam, chanh, mía...  hoặc các loại nước điện giải sẽ giúp cơ thể đợ khát, đồng thồi hấp thu nước tốt hơn và nên uống từ từ.

Hơn nữa, trong nước uống nóng, đơn phân tử nước hoàn toàn thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất. Do đó uống nước đá lạnh không hết khát nhanh bằng uống nước nóng hoặc hơi âm ấm. Nếu bạn thường xuyên uống lạnh sẽ bị thiếu nước cung cấp cho tế bào.

Như vậy có thể thấy uống nước đá mùa hè gây hại không ít đến sức khỏe của bạn vì vậy bạn cần hết sức cẩn trọng khi uống nước đá. Lời khuyên cho bạn đó là tốt nhất bạn nên uống nước sôi để nguội vừa để giải nhiệt, đã khát lại giúp thải độc tốt, còn nếu uống nước lạnh thì nên đảm bảo ở nhiệt độ khoảng 8 - 15 độ C khi uống nên uống từ từ từng ít một.


Chia sẻ với bạn bè

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Lên Đầu Trang